Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Trà túi lọc - sản phẩm cho xã hội hiện đại

Ngày nay, trà túi lọc chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán trà ở Việt Nam, tuy nhiên, những túi này thường chứa loại trà rẻ tiền nhất hiện có, cho ra thành phẩm là một loại nước “trà” màu nâu vô thưởng vô phạt, không mùi vị. Nghe có vẻ không ngon miệng lắm nhỉ? Với tiêu chuẩn thấp như thế này, không có gì đáng ngạc nhiên khi sự phổ biến của trà dần phai nhạt.
Cùng quay ngược thời gian về lịch sử của trà tại Trung Quốc, khi những lá trà đầu tiên rơi vào cốc của Shennong (Thần Nông) cổ đại, liệu chúng có được gắn nhãn mác thương hiệu như bây giờ không? Chúng tôi tin là không. Trà đã được thưởng thức hàng ngàn năm với nhiều phương pháp khác nhau để vớt lá trà ra khỏi nước. Nhiều cuốn sách cổ hướng dẫn thưởng trà còn được lưu truyền và một trong số đó không thể không nhắc tới cuốn “Trà cơ bản” của nhà triết học Lu Yu. “Trà cơ bản” được viết trong khoảng 800 năm sau Công Nguyên, nhưng kể cả trong cuốn sách này cũng không có đoạn nào đề cập đến việc sử dụng túi lọc để pha trà cả.

Những túi trà đầu tiên sinh ra khoảng đầu thế kỉ XX từ sự tình cờ cắt giảm chi phí hộp đựng trà của thương nhân Thomas Sullivan tại New York. Tại thời điểm đó, các thương nhân buôn trà vẫn thường sử dụng hộp thiếc đắt tiền để đựng nhằm lưu giữ mùi hương của Trà. Khách hàng dường như bị bối rối bởi cách đóng gói “khác người” của Thomas nên đã cho cả túi đựng trà vào nước và từ đây, việc lọc bã trà khỏi nước trở nên dễ dàng hơn bởi bạn chỉ cần bỏ túi trà ra khỏi cốc là xong. Sau sự kiện này, trà túi lọc bắt đầu được thương mại hóa và vận chuyển trên toàn thế giới.

Thật không may, sự tiện lợi này phải đánh đổi với hương vị của trà. Diện tích trong túi lọc không đủ để lá trà nở ra đúng cách và giải phóng được toàn bộ hương vị của nó bởi vậy chất lượng nước trà bị giảm sút. Nhằm giải quyết vấn đề này, lá trà được làm nhỏ hơn nữa để có đủ diện tích nở ra. Chính bởi trà bị làm vụn và được ẩn dấu dưới lớp túi lọc, nhiều thương nhân không còn quan tâm tới chất lượng của trà nữa vì họ có thể mua các loại trà rẻ tiền hơn nhiều. Những loại trà này chắc chắn có thể đem lại màu sắc giống trà ngon nhưng hương vị dường như không có. Sau này, túi lọc bằng lụa dần bị thay thế bằng những chất liệu rẻ hơn nhiều, điều này càng làm giảm chất lượng trà túi lọc hơn nữa.

Tình trạng xuống cấp của trà túi lọc là nỗi băn khoăn của phương Tây trong nhiều thập kỷ. Hầu hết các siêu thị vẫn chỉ cung cấp các sản phẩm trà kém chất lượng, làm hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nhằm cải thiện tình trạng này, các nhà cung cấp trà đã bắt đầu động não tìm cách giải quyết vấn đề. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể duy trì sự tiện lợi của trà túi lọc mà người tiêu dùng đã quen nhưng không làm giảm chất lượng trà?- Lá trà lớn hơn và cao cấp hơn. Nhờ công nghệ hiện đại, các công ty này hiện có thể sử dụng các túi đựng chất lượng cao hơn, mang lại nhiều hương vị hơn cho cốc trà. 

Đây thực sự là một sự đổi mới hoàn toàn về trà của phương Tây. Sự thay đổi này cũng tương tự như thời kì cà phê đóng hộp hòa tan được thay thế bằng làn sóng cà phê rang xay nguyên chất với chất lượng cao cấp hơn. Hầu hết mọi người đều thay đổi thói quen để tìm kiếm một hương vị tốt hơn, bởi thế, chắc chắn sự thay đổi này sẽ được khách hàng đón nhận nhiệt tình.
Xem thêm: chi phi mo quan cafe / set up quán cafe / thiết kế quán cafe trọn gói / những điều cần biết khi mở quán cafe / chi phí mở quán cafe nhỏ / mở quán cafe cần gì / mở quán cafe cần bao nhiêu vốn / setup quán cafe vintage / tư vấn setup quán cafe / mô hình quán cafe nhỏ đẹp / thiết kế quán cafe giá rẻ hà nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét