Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Hương trà

Hương thơm của trà xuất phát từ đâu? Có những cách tạo mùi hương nào? Tại sao cần tạo mùi hương cho Trà? Cùng giải đáp những băn khoăn này nhé!
Một trong những điều đặc biệt về trà có lẽ là hương thơm. Hương thơm của trà thay đổi theo từng khu vực địa lí, khí hậu, và quá trình xử lí trà. Chính bởi lí do này, chỉ một chút sơ ý trong quá trình sơ chế cũng có thể làm mùi vị của trà bị ảnh hưởng ít nhiều. Những hương thơm tự nhiên như hoa nhài, trái cây, hay thảo mộc dần được ướp vào trà để cải thiện vấn đề này.
Trước khi chúng ta đi sâu vào cách tẩm ướp trà với những mùi hương khác nhau, hãy cùng điểm qua vài thuật ngữ chuyên ngành:
  • Inclusions: Gồm hoa quả sấy khô, thảo mộc hoặc gia vị được thêm vào trà để làm tăng hiệu quả thị giác và vị giác.
  • Extracts: là tinh dầu chiết xuất từ lá, hoa, quả, rễ của một loại cây có hương thơm. Một số loại chiết xuất có thể thu được khá đơn giản, số khác đòi hỏi phương pháp phức tạp hơn. Ví dụ: muốn thu được hương vani, ngâm quả vani tươi với rượu một thời gian để rượu ngấm mùi vani.
  • Natural Identical- chất tạo hương vị tự nhiên: với sự trợ giúp của hóa học hiện đại, chất tạo hương vị có hương thơm giống hệt hương vị tự nhiên. Loại hương liệu hóa học này có giá thành rẻ hơn đáng kể so với hương liệu tự nhiên, lại có tính ổn định hơn. Tuy nhiên, cần sử dụng hương liệu nhân tạo một cách cẩn thận bởi FDA hiện vẫn chưa công nhận rõ về những hương liệu này.
Lá trà có thể được tạo hương thơm khác nhau thông qua việc bọc trong tinh dầu, hoặc ướp hương liệu. Có nhiều phương pháp cùng được sử dụng để tạo hương cho trà song đều không đem lại hương thơm đậm đà như mong muốn. Hầu hết trà trên thị trường ngày này chủ yếu sử dụng chất tạo hương để thay đổi mùi vị. Tổng lượng chất được sử dụng phụ thuộc vào như cầu của thị trường, lượng chất được cho vào thường khoảng 0,5% đến 5% trọng lượng của trà cần hương vị.
Để ướp tinh dầu cho trà, tinh dầu này sẽ được đổ hoặc phun lên lá trà khô, sau đó trộn chung với trà để đảm bảo hương vị được phân phối đồng đều. Các công ty lớn tạo hương thơm cho trà bằng những chiếc máy xoay lớn chứa hàng trăm kilogram trà cùng một lúc. Hầu hết các loại trà cần trên dưới 30 phút để có hương vị mới, mặc dù một số khác cần thời gian lâu hơn thế.
Những loại trà được ướp hương liệu tự nhiên như trà Nhài hoặc trà Lapsang Souchong có hương vị khá mạnh. Trong khi một số loại trà hoa Nhài có thể có hương vị nhân tạo, thì trà nhài "thật" sẽ được loại bỏ hoa để có thời gian sử dụng lâu hơn bởi hoa nhài nhanh hỏng hơn so với trà. Bên cạnh trà nhài, trà Lapsang Souchong cũng có mùi thơm nồng tự nhiên do tiếp xúc với khói của rễ thông đang cháy.
Xem thêm: chi phi mo quan cafe / set up quán cafe / thiết kế quán cafe trọn gói / những điều cần biết khi mở quán cafe / chi phí mở quán cafe nhỏ / mở quán cafe cần gì / mở quán cafe cần bao nhiêu vốn / setup quán cafe vintage / tư vấn setup quán cafe / mô hình quán cafe nhỏ đẹp / thiết kế quán cafe giá rẻ hà nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét